Tại sao mật ong Việt Nam hiện nay lại xuất khẩu kém

Tại sao mật ong Việt Nam hiện nay lại xuất khẩu kém

Tại sao mật ong Việt Nam hiện nay lại xuất khẩu kém ?

 

Ngày nay, phần lớn mật ong Việt Nam có lượng thủy, dễ lên men do khai thác và thu hoạch và cách nuôi không hợp lý.

Mặc dù mật ong Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình quản lý và giám sát chặt chẽ, dư lượng hóa chất được phép nhập khẩu vào thị trường EU từ năm 2013. Thế nhưng, đến nay thị trường EU vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Có nhiều chuyên gia trong nước và cả thế giới đã chỉ điểm ra rằng những mặt hạn chế cần được khắc phục của mật ong Việt Nam tại hội thảo “Duy trì và mở rộng thị trường đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào EU” do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức ngày 1-11 tại TP.HCM với sự giúp đỡ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU- MUTRAP).

Tính khoảng đầu năm trở lại đây vào ngày 15-9-2017, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu đạt khoảng 29.000 tấn, trong đó thị trường EU chỉ có 1.469 tấn. Theo phân tích của ông Lê Thanh Hòa, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cho biết nhu cầu nhập khẩu mật ong của Việt Nam từ các đối tác EU là rất lớn, mang lại nhiều cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và các nhà xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, vấn đề là mật ong Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường EU vẫn còn tồn tại một số rào cản về quản lý chất lượng. Đặc biệt, đảm bảo đúng các quy trình kỹ thuật chặt chẽ trong việc thu hoạch và chế biến, tuân thủ các quy định của thị trường cũng như yêu cầu của nhà nhập khẩu.

Theo ông Hòa, để xúc tiến và đẩy mạnh giúp những sản phẩm liên quan đến mật ong Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường EU, điều cần tập trung là cải thiện các quy trình chăn nuôi, cách bảo quản, đóng gói kỹ càng…

Theo đó,các nhà doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong việc nâng cao kiến thức và nhận thức được trong việc xây dựng hình ảnh, quảng bá sản phẩm và nâng cao thương hiệu mật ong Việt Nam.

Ông Nicolaus Bieger, chuyên gia quốc tế của Dự án EU-MUTRAP, cho biết Việt Nam cần giải quyết các vấn đề thách thức về chất lượng trong sản xuất chế biến mật ong, gồm: thủy phần (moisture), nấm men (yeat), dư lượng thức ăn (feed residue), màu mật ong (colour)…

Song song đó, các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhà xuất nhập khẩu cần nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu hiểu biết về chất lượng và xu hướng thị trường như ưa chuộng các dòng sản phẩm xanh, sạch, đảm bảo sức khỏe,các chất hữu cơ… để đáp ứng tốt cho người tiêu dùng tại thị trường EU.

Ông Nicolaus cho biết các nhà Doanh Nghiệp Việt Nam đã phạm phải “sai lầm” khi thu hoạch mật quá sớm,hoặc mật còn non nên lượng thủy phần lớn dễ dẫn đến lên men, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng mật.

Ngoài ra, còn có các hộp nuôi ong quá nhỏ, cần tạo một không gian lớn hơn cho đàn ong tiết mật, khi đó lượng đàn ong sẽ tăng, con ong thoải mái sẽ có mật nhiều và chất lượng hơn. Đồng thời hộp nuôi rộng sẽ thông thoáng giúp mật khô ráo hơn, giảm thủy phần trong mật.

 

https://monabee.vn/

https://monabee.vn/san-pham/

#nguonsuutam #suaongchua #matong #mothernature #antoan #suckhoe #chatluongvietnam

 

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *